Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015

Ăn gì khi niềng răng

Việc ăn uống trong khi niềng răng không phải là thảm hại như một số người vẫn hay suy nghĩ, vậy ăn gì và làm thế nào không ảnh hưởng đến quá trình niềng răng nhưng vẫn đủ đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.

Trái cây



Trái cây cung cấp nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể của chúng ta, theo khuyến cáo của các bác sỹ dinh dưỡng, hàng ngày chúng ta cần uống 1 đến 2 cốc sinh tố hoa quả, đảm bảo cho chúng ta một cơ thể lành mạnh. Khi niềng răng thẩm mỹ những trái cây cứng như táo, dưa lê, ổi...rất khó khăn để cắn chúng, chúng dễ dàng mắc vào dây cung mắc cài, cắt nhỏ chúng ra và nhai với răng hàm là cách tốt nhất để ăn chúng. Các loại trái cây mềm như dưa hấu, dâu tây... nên được sử dụng vào những thời kì răng bạn yếu đi để di chuyển hoặc vừa mới siết lại dây cung mắc cài.

Rau củ


Rau củ là loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Các loại rau cứng như cà rốt, súp lơ ... khi ăn vào sẽ va chạm với mắc cài làm chúng có thể bị dịch chuyển, các loại rau xanh như sau cải, xà lách, rau thơm ...cũng cần được cắt nhỏ cho vừa miệng để chúng ta dễ dàng nhai được chúng. Tốt hơn hết sau khi chế biến các loại rau củ tươi, nên luộc cho chúng đến khi mềm và rất dễ dang để sử dụng chúng.

Ngũ cốc



Các loại ngũ cốc cung cấp chất xơ cho cơ thể và tương đối dễ dàng sử dụng với những người niềng răng. Hầu hết các loại ngũ cốc khá mền và dạng hạt nhỏ. Các loại bánh mỳ cứng cần được cắt nhỏ khi ăn, hoặc hấp chúng lên cho mềm dễ sử dụng. Tránh ăn các loại ngũ cốc xay, vì nó sẽ mắc vào dây cung và các bộ phận khác dây thun, hook, khâu...gây khó khăn cho việc vệ sinh răng miệng.

Sữa



Sữa và các sản phẩm làm từ sữa là nguồn cung cấp canxi, mà chúng là một trong những thành phần chủ yếu làm chắc răng và xương của chúng ta. Việc sử dụng chúng thường xuyên trong quá trình niềng răng là cần thiết, chúng là thực phẩm mềm dễ dàng sử dụng hàng ngày. Nếu chúng ta không ăn được các loại sữa có chưa chất béo thì sưa thực vật nhưa là sữa đậu nành cũng là một sự lựa chọn tốt. Nhưng lưu ý khi sử dụng các loại thực phẩm như pho mai, sữa chua...chúng ta nên cát nhỏ chúng ra để sử dụng tránh cho chúng dây vào mắc cài.

Thịt



Thịt cung cấp cho chúng ta protein và sắt, các chất thiết yếu dành cho cơ thể sống. Nhưng chúng có vấn đề là thường ở dạng sợi nên khi sử dụng nó sẽ mắc vào các kẽ răng và mắc cài...rất khó để gỡ chúng ra. Không nên ăn thịt từ xưng cùng lúc như sườn heo, chân giò, cánh gà...mà nên sử dụng các loại thịt được băm nhỏ để vừa nhai trong miệng.

Các loại hạt



Chúng ta nên tránh sử dụng chúng vì khi phá vỡ các hạt có thể làm dịch chuyển khung niềng từ đó làm lệch vị trí của chúng và kết quả là hàm răng của chúng ta không vào vị trí như mong muốn. Các loại kẹo cũng tuyệt đối được kiêng khi niềng răng để đảm bảo vệ sinh cho hàm răng của bạn. Các trung tâm nha khoa uy tín hiện nay trong thành phố sẽ tư vẫn kĩ hơn cho bạn trong việc ăn uống khi niềng răng.

1 nhận xét: