Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

Nguyên nhân bị sâu răng

Sâu răng là một trong những bệnh răng miệng phổ biến và dễ gặp ở tất cả mọi người, từ trẻ nhỏ cho đến người già, từ nam giới cho đến nữ giới… Nhiều người khi bị sâu răng rồi vẫn không phát hiện được ra cũng như không biết được nguyên nhân bị sâu răng là gì và phải tìm đến sự giúp đỡ của các nha khoa. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin cần thiết liên quan đến bệnh sâu răng để mọi người có biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất.
Nguyên nhân bị sâu răng

Dấu hiệu để mọi người dễ dàng phát hiện ra mình bị sâu răng đó là trên bề mặt cảu răng xuất hiện những lỗ hổng nhỏ li ti mà mắt thường có thể nhìn thấy được.
Vậy nguyên nhân dẫn đến bệnh sâu răng là gì?
Thứ nhất đó là do vi khuẩn. Theo kết quả nghiên cứu của một tổ chức chăm sóc răng miệng thế giới vừa công bố thì hiện nay trong những mảng bám trên răng có tới 500 loài vi khuẩn đang sinh sống và hoạt động. Và vi khuẩn  chính là nguyên nhân dẫn đến việc hình thành bệnh sâu răng. Vậy, cơ chế hình thành và hoạt động của các loại vi khuẩn này là gì? Vi khuẩn được hình thành từ tuyến nước bọt, do lớp men carbohydrase hoặc men neraminidase tác động trong môi trường nước bọt, kết tủa trên bề mặt răng và từ đó đã tạo nên lớp màng vi khuẩn. Sau khi lớp vi khuẩn đã được hình thành thì khoảng  14 ngày  sau đó, nó sẽ tiếp tục cơ chế gây bệnh của mình và bệnh sâu răng cũng không nằm ngoài cơ chế gây bệnh đó của vu khuẩn.
Thứ hai, là đường trong thức ăn cũng là nguyên nhân dễ gây ra bệnh sâu răng. Cũng chính vì lí do đó mà các bác sĩ  sẽ thường khuyên các bậc cha mẹ là không nên cho con trẻ mình ăn quá nhiều chất ngọt như kẹo, bánh… đặc biệt là ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường trước khi đi ngủ. Đó chính là môi trường để bệnh sâu răng dễ hình thành và phát tác nhanh nhất.
Thứ ba, là do cấu răng không cân đối khiến cho răng mọc lệch lạc, chen chúc, răng bị hô… cũng là nguyên nhân khiến cho bệnh sâu răng dễ xuất hiện. Vì với những trường hợp này thì việc vệ sinh răng miệng hằng ngày sẽ không đạt hiệu qủa tối đa, dẫn đến thức ăn bám ở răng ngày càng nhiều và tạo thành môi trường cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở, dẫn đến bệnh sâu răng dễ phát sinh hơn.
Thứ tư, là do ý thứ vệ sinh răng miệng của con người quá kém dẫn đến bệnh sâu răng là lẽ đương nhiên, từ đó dẫn đến có thể mất răng vì sâu răng và phải phục hình răng bằng cấy ghép implant. Đó là việc lười nhác đánh răng hoặc đánh răng không đúng cách khiến cho răng miệng không được bảo vệ tốt, và bệnh sâu răng có điều kiện môi trường để sinh bệnh. Lời khuyên tốt nhất là nên đánh răng ít nhất 2 lần trong ngày và đánh răng kỹ càng khoảng 3 phút để lấy sạch những mảng bám thức ăn còn sót lại trên răng. đồng thời cũng sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng hằng ngày. Ngoài ra cũng nên đi lấy vôi răng định kỳ 3-6 tháng/ một lần để bảo vệ tốt nhất cho hàm răng của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét