Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

Cấu tạo của răng và quá trình hình thành bệnh sâu răng

Răng được cấu tạo gồm có hai phần chính, đó là phần thân răng và phần chân răng.Trong đó, phần thân răng được bao bọc xung quang bởi men răng, còn phần chân răng thì được xê măng bao phủ. Và như mọi người đều biết thì men răng có nguồn gốc ngoại bì, đó là tổ chức cứng nhất và giòn nhất trên cơ thể, men răng có thành phần vô cơ chiếm đến 96%, trong khi đó phần ngà răng thì lại ở bên trong của xương răng và men răng, nó rất cứng nhưng cũng rất giòn nên rất dễ bị tổn thương.

Do các bộ phận cấu thành nên chiếc rất dễ bị phá hủy, đặc biệt là khi bị những đốm sâu tấn công nên mọi người cần phải chú ý bảo vệ. Theo một số liệu khảo sát của Tổ chức nha khoa thế giới thì hiện nay có đến 90% trường hợp con người mắc phải bệnh lý sâu răng. Đây là một tỉ lệ khá cao, chứng tỏ bệnh sâu răng đã trở thành một.

Cấu tạo của răng và quá trình hình thành bệnh sâu răng



Tùy vào cấu trúc hàm răng của mỗi người mà quá trình hình thành bệnh sâu răng cũng như quá trình phá hủy men răng và ngà răng ở mỗi người sẽ khác nhau. trung bình, bệnh sâu răng từ khi bắt đầu hình thành cho đến khi có những biểu hiện rõ rệt thì sẽ kéo dài trong khoảng thời gian một năm. Trong khoảng thời gian đầu tiên ủ bệnh thì vi khuẩn sẽ xuất hiện ở hàm răng bởi lượng đường trong thức ăn lâu ngày tích tụ lại. Đặc biệt trong các loại vi khuẩn thì vi khuẩn streptococcus mutans là có nguy cơ gây bệnh sâu răng nhiều nhất. Vi khuẩn này sẽ biến đường và bột thành axit lactic, nó sẽ dần dần phá hủy men răng và tạo thành những lỗ sâu li ti trên răng.

Sau giai đoạn hình thành lỗ sâu, nếu như bệnh nhân không có biện pháp chữa trị kịp thời thì bệnh sẽ diễn tiến ngày một nặng hơn. Lúc này bệnh nhân cần phải bổ sung flour có nồng độ thích hợp từ 0,5-0,7 ppm (0,5mg/1lit hay phần triệu/1l) với mục đích làm cho răng cứng chắc và có đủ độ cứng chắc tối đa nhằm chống lại sự tấn công của những vi khuẩn- là mầm mống chính gây ra bệnh lý sâu răng. Và ảnh hưởng lớn nhất của chúng gây mất răng và chúng ta phải phục hình lại răng, lúc này thông tin về implant gia bao nhieu, và các phương pháp trồng răng cần tim hiểu kỹ.

Mặt khác, bệnh nhân cũng có thể ngăn chặn sự hình thành của vi khuẩn nếu như viết cách chăm sóc răng miệng thật tốt bằng cách vệ sinh hàm răng thật tốt: ngày đánh răng ít nhất 2 lần sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ, ngoài ra cũng nên đánh răng sau khi dùng bữa ăn để lấy sạch những thức ăn bám lại trên răng. Đồng thời cũng nên thường xuyên sử dugnj chỉ nha khoa và nước súc miệng có chứa flour hằng ngày để làm sạch khoang miệng một cách tốt nhất. Một điều quan trọng nữa là cần từ bỏ các thói quen hay sở thích ăn vặt, ăn đồ ngọt, hoặc ăn kẹo bánh trước khi đi ngủ.

Nguồn: Cấu tạo của răng và quá trình hình thành bệnh sâu răng

1 nhận xét: